Điều đặc biệt tạo nên lạp xưởng Cao Bằng

by Quỳnh Anh
283 views

Cao bằng vẫn thường được biết đến như là một địa điểm du lịch núi rừng phong phú và có nhiều đặc sản vùng cao đặc biệt. Nổi bật trong số đó vẫn là lạp xưởng Cao Bằng. Đây là một món đặc sản mà cứ hễ nhắc đến là chúng ta lại nhớ đến Cao Bằng. giữa muôn vàn đặc sản của tỉnh Cao Bằng, tại sao lạp xưởng Cao Bằng lại nổi bật đến vậy? Cùng tìm kiếm câu trả lời chính xác trong bài viết ngày hôm nay bạn nhé.

Những điều đặc biệt tạo nên lạp xưởng Cao Bằng

Nguồn gốc của lạp xưởng Cao Bằng

lap-xuong-cao-bang

Lạp xưởng Cao Bằng được cho là xuất hiện từ rất lâu trước đây, khi mà điều kiện đời sống người dân nơi đây còn nghèo khổ. Vào lúc bấy giờ, một tháng trong làng mới làm thịt một con lợn nên họ cần phải làm cách nào đó để cất giữ thịt lâu mà không bị hỏng. Chính vì nhu cầu đó nên mới có sự xuất hiện của lạp xưởng, nó gác bếp trong thời gian dài cũng không bị hỏng. Chính vì vậy nên chúng ta thường thấy món lạp xưởng trong các bữa cơm hàng ngày của người Cao Bằng.

Đọc thêm  Top 10 quán bánh cuốn Cao Bằng thơm ngon mềm mịn

Về nguyên liệu

Lạp xưởng Cao Bằng được làm từ thịt nạc và thịt mỡ của lợn. Tuy nhiên, để đạt được độ ngon chuẩn lạp xưởng Cao Bằng thị cần phải dùng thịt từ lợn sữa hoặc lợn bản chăn nuôi. Bên cạnh đó, bạn cần phải chuẩn bị thêm một ít lòng lợn làm sạch, rượu mai quế lộ, rượu trắng và một chút muối diêm. Có thể thấy rằng, lạp xưởng Cao Bằng ngon đặc biệt từ những miếng thịt lợn săn chắc được nuôi trong bản hoặc là những con lợn sữa với thịt thơm, ngậy.

Về cách chế biến lạp xưởng Cao Bằng

Để tạo thành lạp xưởng có màu sắc và độ ngon chuẩn thì công đoạn chế biến được làm rất cẩn thận và tỉ mỉ. Đặc biệt là làm sạch và ướp rượu để tránh việc lạp xưởng bị thiu trong một số môi trường.

Các bước chế biến lạp xưởng Cao Bằng:

Bước 1: Làm sạch và sơ chế nguyên liệu

Lòng non được cạo sạch, sau đó rửa lại với muối và rượu trắng để tránh gây mùi cho lạp xưởng.

Thịt mỡ lợn rửa sạch, cắt hạt lựu và ướp với đường tạo độ ngọt. Thịt nạc cũng được rửa sạch và cắt hạt lựu để riêng.

lap-xuong-cao-bang

Bước 2: Ướp nguyên liệu

Thịt nạc và thịt mỡ sau khi sơ chế cho vào 1 cái tô, sau đó ướp cùng với các gia vị như đường, xì dầu, rượu và muối diêm sau đó đảo đều tay. Đây là công đoạn quyết định phần đa độ ngon của thành phẩm lạp xưởng sau cùng. Đối với nửa cân thịt nạc, 300g mỡ lợn và 200g lòng non thì nên ướp với 2 muỗng xì dầu, 2 muỗng đường, 2 muỗng rượu và muối diêm. Tùy vào số lượng của các nguyên liệu chính để ướp cho vừa ăn và để vậy trong 3 tiếng để cho ngâm gia vị.

Đọc thêm  3+ Quán ăn vặt tại Cao Bằng ngon được yêu thích hiện nay

Bước 3: Nhồi thịt vào lòng non

Đúng như tên gọi của bước này, bạn cần phải nhồi thịt sau khi đã ướp gia vị vào các lòng non đã được rửa sạch và sơ chế trước đó. Khi nhồi thịt vào lòng cần chú ý độ dài cho lạp xưởng để tăng tính thẩm mỹ. Bạn nên buộc 2 đầu lạp xưởng chắn chắn để có thể treo được lên cao.

Bước 4: 

Sau khi nhồi thịt vào lòng non, đúng bản chất của lạp xưởng Cao Bằng sẽ đem đi gác bếp. Lạp xưởng gác bếp mang lại nét đặc trưng thú vị của món ăn này, khi nó được chín nhờ hun khói bếp. Trong khi một số nơi người ta làm lạp xưởng bằng việc phơi nắng hoặc sấy khô.

lap-xuong-cao-bang

Đặc điểm của Lạp xưởng Cao Bằng

Lạp xưởng Cao Bằng có màu đỏ hồng hoặc màu nâu đỏ tùy vào thời gian gác bếp. Đặc biệt, đối với lạp xưởng sử dụng hoàn toàn nguyên liệu tươi ngon sẽ mang lại độ đàn hồi khi bóp. 

Món lạp xưởng đặc biệt được nhiều người yêu thích không chỉ vì các nguyên liệu tạo thành sự đặc biệt còn là thời điểm sử dụng nó nữa. Nó như là một món ăn tiện lợi có thể sử dụng ở mọi lúc. Vào mùa đông, nhiều người thích dùng lạp xưởng cùng với tương ớt khi nhấm nháp ly bia, chén rượu. QUả thực làm cho không khí trở nên tình hơn hẳn.

Đọc thêm  Top 10 địa chỉ mua bánh khảo Cao Bằng uy tín

Đây là một món dễ ăn nhưng khi làm thì yêu cầu người làm phải tỉ mỉ. Nếu bạn không có thời gian để làm món này và chờ đợi nó chín để ăn thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé. Chúng tôi cam kết mang đến cho các bạn các sản phẩm lạp xưởng đúng chuẩn Cao Bằng với các nguyên liệu đầu vào tươi ngon, đảm bảo chất lượng. Sẵn sàng hoàn trả chi phí nếu phát hiện hàng kém chất lượng. 

Lời kết

Mong rằng thông qua bài viết giới thiệu về lạp xưởng Cao Bằng ngày hôm nay, các bạn đã năm thêm được một số đặc điểm nổi bật của lạp xưởng Cao Bằng và yếu tố giúp cho nó trở nên nổi bật như vậy. Hãy để lại số điện thoại để thưởng thức đặc sản lạp xưởng Cao Bằng đúng chuẩn ngay nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Leave a Comment

TOP 10 CAO BẰNG

Mình là Quỳnh Anh, một người con của thành phố Cao Bằng thân yêu. Blog này là nơi Quỳnh Anh chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết của mình về vẻ đẹp mảnh đất và con người nơi đây.
Các bạn có nhu cầu đặt vị trí bài viết Toplist – Đăng bài PR, Review, Guest Post – Đặt Banner quảng cáo vui lòng liên hệ cho chúng tôi theo thông tin sau đây:
Contact : Liên Hệ Zalo

@2021 – All Right Reserved. Designed and Developed by Top 10 Cao Bằng