Thông tin chi tiết các cửa khẩu Cao Bằng

by Quỳnh Anh
792 views

Cao bằng là một tỉnh phía Đông Bắc nước ta với đường biến giới tiếp giáp với Trung Quốc dài 300km. Cửa khẩu Cao Bằng đóng vai trò quan trọng đối với các hoạt động giao thông đường bộ nối liền 2 quốc gia. 

Hiện nay, toàn tỉnh Cao Bằng có 1 cửa khẩu quốc tế Tà Lùng và 3 cặp cửa khẩu chính là Trà Lĩnh, Sóc Giang, Lý Vạn. Bài viết hôm nay sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về chi tiết các cửa khẩu Cao Bằng.

Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng

cua-khau-cao-bang

Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng thuộc địa phận bản Pò Tập, thị trấn Tà Lùng, huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng. Nơi đây là điểm cuối của quốc lộ 3 và gần với ngã ba sông Bắc Vọng đổ vào sông Bằng. 

Đây là cửa khẩu đóng vai trò chủ chốt trong việc thành lập khu kinh tế cửa khẩu Cao Bằng. Năm 2002, thủ tướng đã ký quyết định cho phép 3 cửa khẩu Tà Lùng, Trà Lĩnh, Sóc Giang của tỉnh Cao Bằng được hưởng các quy chế khu kinh tế cửa khẩu. Cửa khẩu Tà lùng là ngõ giao thương quan trọng đối với các hoạt động xuất, nhập khẩu.  

Ngoài ra, khi đến với cửa khẩu Tà Lùng bạn có thể ghé thăm bản Giuồng, tại huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng. Nơi đây được đánh giá là sở hữu những cảnh sắc tự nhiên đẹp và cuốn hút. Đặc biệt nơi đây có khí hậu trong lành với tầm nhìn hướng ra các cánh đồng lúa, ngô bát ngát. Du khách check-in cửa khẩu Tà Lùng nên ghé thăm nơi đây để tận hưởng sự trong lành tự nhiên từ núi rừng phía Bắc.

Đọc thêm  Cẩm nang du lịch Cao Bằng - nàng thơ của núi rừng Đông Bắc

Cửa khẩu Sóc Giang

cua-khau-cao-bang

Cửa khẩu Sóc Giang thuộc bản Cốc Ngựu, xã Sóc Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Đây là cửa khẩu quốc gia thông với cửa khẩu Bình Mãng thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Cửa khẩu nằm tại vị trí cách thành phố Cao bằng 42 km theo đường thẳng hướng về phía Bắc Tây Bắc. Ngoài ra, nếu đi theo tỉnh lộ 203 thì bạn đi từ cửa khẩu Sóc Giang khoảng 55km sẽ tới thành phố Cao Bằng. 

Cửa khẩu Sóc Giang thuộc huyện Hà Quảng và cũng là nơi bác Hồ lần đầu tiên đặt chân về nước sau hơn 30 năm bôn ba. Đặc biệt hơn nữa, nơi đây còn là nơi người sinh sống, dạy học, viết sách và chỉ huy quân và dân ta từ năm 1941-1945. 

Xung quanh khu vực này đã được UBND tỉnh Cao Bằng quy hoạch trở thành khu du lịch di tích lịch sử. Trong quần thể di tích đó bao gồm hàng Pác Bó, Suối Lê Nin, hang Cốc Pó, núi Các Mác, lán Khuổi Nặm và nhà ông Lý Quốc Súng. 

Nếu có dịp đến cửa khẩu Sóc Giang bạn nên đến tham quan đây 1 lần. Chắc chắn rằng, bạn sẽ bị thu hút và chìm đắm trong những câu chuyện thời chiến bất kể bạn là ai, có thích tìm hiểu về lịch sử chiến tranh Việt Nam hay không.

Cửa khẩu Trà Lĩnh

cua-khau-cao-bang

Cửa khẩu Trà Lĩnh là cửa khẩu quốc gia thuộc vùng đất Bản Hía, thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Đây là cửa khẩu thông với cửa khẩu Long Bang thuộc tỉnh Quảng Tây Trung Quốc. 

Đọc thêm  Nét độc đáo thu hút khách du lịch đến cổng trời Cao Bằng

Cửa khẩu Trà Lĩnh còn được gọi với cái tên là cửa khẩu Nà Đoong, đây là cách gọi theo tên của một bản ở trước bản Hía khi ra cửa khẩu. Tuy nhiên, trên các thủ tục hành chính hay giấy tờ thì chỉ sử dụng duy nhất tên là cửa khẩu Trà Lĩnh. 

Nơi đây là điểm cuối của tỉnh lộ 205, cách thị trấn Trà Lĩnh khoảng 6km về hướng Bắc. 

Ngoài cửa khẩu Trà Lĩnh vừa được phát triển như là một cửa khẩu và địa điểm du lịch thì huyện Trùng Khánh, Cao Bằng cũng có rất nhiều địa điểm thu hút du khách ghé chân. Cụ thể các bạn sẽ có thể tới đây để phượt đèo Mã Phục, check-in và cho ra những bức ảnh “để đời” tại tuyệt tình cốc, Cổng trời. 

Bên cạnh đó, bạn có thể ghé thăm khung cảnh nên thơ ở Thác Nặm Trá, hồ Thanh Hen. Chắc chắn rằng 1 tour du lịch đến với huyện Trùng Khánh sẽ giúp bạn được giải tỏa những mệt mỏi hằng ngày và cho bạn những kỷ niệm khó quên về tự nhiên nơi đây.

Cửa khẩu Lý Vạn

cua-khau-cao-bang

Đây là cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng thuộc bản Lý Vạn, xã Lý Quốc, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng. Cửa khẩu Lý Vạn thông sang cửa khẩu Thạc Long, thuộc huyện Đại Tân, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Nơi đây cách thành phố Cao Bằng 60km về hướng Đông Bắc. Cửa khẩu Lý Vạn được nhà nước nâng cấp lên thành cửa khẩu chính vào năm 2012 và là thành viên của khu kinh tế cửa khẩu Cao Bằng vào năm 2014.

Đọc thêm  10 bài hát then tày cao bằng hay

Ngoài việc check-in tại cửa khẩu Lý Vạn, bạn có thể đến thăm đồn Pháp Lý Quốc tại huyện Hạ Lang. Đây là đồn còn sót lại của thực dân Pháp khi xâm chiếm nước ta. Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm chùa Sùng Phúc đã tồn tại ở nước ta từ hàng trăm năm trước. Hang Dơi cũng là một địa điểm du lịch tự nhiên bạn nên ghé tới. Nơi đây vẫn còn chứa đựng những nét hoang sơ với nhiều nhũ đá thú vị. 

Lời kết

Trên đây là bản giới thiệu chi tiết về các cửa khẩu Cao Bằng. Cụ thể các thông tin về vị trí địa lý, một số lợi thế và những khu du lịch ở gần các cửa khẩu. Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi giúp ích được cho các bạn trong quá trình tìm kiếm thông tin về vùng biên giới phía Bắc nước ta.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Leave a Comment

TOP 10 CAO BẰNG

Mình là Quỳnh Anh, một người con của thành phố Cao Bằng thân yêu. Blog này là nơi Quỳnh Anh chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết của mình về vẻ đẹp mảnh đất và con người nơi đây.
Các bạn có nhu cầu đặt vị trí bài viết Toplist – Đăng bài PR, Review, Guest Post – Đặt Banner quảng cáo vui lòng liên hệ cho chúng tôi theo thông tin sau đây:
Contact : Liên Hệ Zalo

@2021 – All Right Reserved. Designed and Developed by Top 10 Cao Bằng